1 Làm ít, được nhiều! 9/9/2011, 08:27
manhhuankt09
Nếu bạn cảm thấy mình đang làm việc quá sức, “chết ngộp” trong công
việc hoặc cảm thấy chán nó, những bí quyết quản lý thời gian dưới đây có
thể giúp bạn đạt được hiệu suất làm việc cao nhất, đạt được nhiều thành
công hơn, và … về nhà sớm hơn. Tách bạch công việc và cuộc sống gia đình
Theo Dana Bilbao, một nhà sản xuất cho một công ty giải trí ở Los
Angeles, “Việc trả lời e-mail cá nhân, tin nhắn và trả lời ĐTDĐ của con
trẻ khiến tôi rất khó tập trung vào công việc” Vì thế, khi Bilbao ở công
ty, bà cố gắng tập trung vào công việc đến mức tối đa. Sau đó, khi ở
nhà, Bilbao có thể toàn tâm toàn ý giải quyết những công việc gia đình.
Bà nói thêm “Nhờ vậy tôi đã có những khoảng thời gian tốt đẹp hơn ở cả
hai nơi”. Tách biệt trách nhiệm trong công việc và trách nhiệm đối với
gia đình sẽ giúp bạn tập trung vào công việc khi bạn ở công ty. Điều này
giúp bạn giảm bớt những sự trì hoãn không cần thiết, giảm cảm giác bị
quá tải và đạt được nhiều thành công hơn trong công việc.
Thiết lập giới hạn và kiên quyết giữ chúng
Trong khi làm mọi người hài lòng luôn là điều tuyệt vời, việc này thật
sự không khả thi trong môi trường công sở, nơi bị chi phối bởi những
luật lệ không thể bác bỏ về thời gian và không gian. Vì thế, hãy biết
cách từ chối khi cần thiết. Jason Bergund, một nhà điều phối sản xuất ở
New York nói: “Có những lúc việc làm hơn trách nhiệm vốn có của mình
trong công việc là điều hoàn toàn đúng. Khi có việc thật sự khẩn cấp,
tôi không nề hà việc ở lại trễ hay làm những việc chứa đựng rủi ro.
Nhưng như thế không có nghĩa là tôi chấp nhận việc người khác “ném” lên
bàn mình vào phút cuối những công việc không có trong kế hoạch, chỉ để
họ có thể về sớm.” Cho dù bạn cần phải làm tròn trách nhiệm trong công
việc, bạn cũng cần quan tâm đến sức khỏe của bản thân và biết đâu là
giới hạn của công việc.
Làm việc một cách khoa học
Thay vì lãng phí thời gian tìm kiếm những tập tin hoặc số điện thoại
thất lạc, bạn nên dùng thời gian đó để cải tiến danh sách việc cần làm
của bạn. Những cấu trúc được tổ chức tốt đóng vai trò tối quan trọng
trong bất kỳ kế hoạch quản lý thời gian nào. Kim, trợ lý hành chính của
một công ty chứng khoán ở New York, dành một ít thời gian mỗi ngày để
xem và trả lời email. Nhờ vậy, cô không phải đối mặt với một núi email
lộn xộn vào giữa tuần.
Bilbao rất coi trọng việc sử dụng các mẩu giấy ghi chú “Tôi dùng những
mẩu ghi chú dán trên bàn phím để nhắc nhớ mình về những việc quan trọng
nhất và khẩn cấp nhất trên danh sách việc cần làm của tôi. Tôi nghĩ
người ta nên thử một vài cách tổ chức công việc và xem cách nào hiệu quả
nhất.”
Dành thời gian cho bản thân
Tất cả danh sách việc cần làm tối ưu đều dành ra một khoảng thời gian
cho việc thư giãn và chăm sóc bản thân. Nếu không, cuối cùng bạn có thể
sẽ bị kiệt sức. Điều này thì không có lợi cho ai cả. Bilbao nói “Ngay
sau khi tôi đưa con đến trường, tôi dừng lại một khoảnh khắc để thở. Đó
là khoảnh khắc quan trọng nhất trong ngày của tôi. Tôi kết thúc việc
chăm nom bọn trẻ để chuyển sang làm công việc của tôi.”
việc hoặc cảm thấy chán nó, những bí quyết quản lý thời gian dưới đây có
thể giúp bạn đạt được hiệu suất làm việc cao nhất, đạt được nhiều thành
công hơn, và … về nhà sớm hơn. Tách bạch công việc và cuộc sống gia đình
Theo Dana Bilbao, một nhà sản xuất cho một công ty giải trí ở Los
Angeles, “Việc trả lời e-mail cá nhân, tin nhắn và trả lời ĐTDĐ của con
trẻ khiến tôi rất khó tập trung vào công việc” Vì thế, khi Bilbao ở công
ty, bà cố gắng tập trung vào công việc đến mức tối đa. Sau đó, khi ở
nhà, Bilbao có thể toàn tâm toàn ý giải quyết những công việc gia đình.
Bà nói thêm “Nhờ vậy tôi đã có những khoảng thời gian tốt đẹp hơn ở cả
hai nơi”. Tách biệt trách nhiệm trong công việc và trách nhiệm đối với
gia đình sẽ giúp bạn tập trung vào công việc khi bạn ở công ty. Điều này
giúp bạn giảm bớt những sự trì hoãn không cần thiết, giảm cảm giác bị
quá tải và đạt được nhiều thành công hơn trong công việc.
Trong khi làm mọi người hài lòng luôn là điều tuyệt vời, việc này thật
sự không khả thi trong môi trường công sở, nơi bị chi phối bởi những
luật lệ không thể bác bỏ về thời gian và không gian. Vì thế, hãy biết
cách từ chối khi cần thiết. Jason Bergund, một nhà điều phối sản xuất ở
New York nói: “Có những lúc việc làm hơn trách nhiệm vốn có của mình
trong công việc là điều hoàn toàn đúng. Khi có việc thật sự khẩn cấp,
tôi không nề hà việc ở lại trễ hay làm những việc chứa đựng rủi ro.
Nhưng như thế không có nghĩa là tôi chấp nhận việc người khác “ném” lên
bàn mình vào phút cuối những công việc không có trong kế hoạch, chỉ để
họ có thể về sớm.” Cho dù bạn cần phải làm tròn trách nhiệm trong công
việc, bạn cũng cần quan tâm đến sức khỏe của bản thân và biết đâu là
giới hạn của công việc.
Làm việc một cách khoa học
Thay vì lãng phí thời gian tìm kiếm những tập tin hoặc số điện thoại
thất lạc, bạn nên dùng thời gian đó để cải tiến danh sách việc cần làm
của bạn. Những cấu trúc được tổ chức tốt đóng vai trò tối quan trọng
trong bất kỳ kế hoạch quản lý thời gian nào. Kim, trợ lý hành chính của
một công ty chứng khoán ở New York, dành một ít thời gian mỗi ngày để
xem và trả lời email. Nhờ vậy, cô không phải đối mặt với một núi email
lộn xộn vào giữa tuần.
Bilbao rất coi trọng việc sử dụng các mẩu giấy ghi chú “Tôi dùng những
mẩu ghi chú dán trên bàn phím để nhắc nhớ mình về những việc quan trọng
nhất và khẩn cấp nhất trên danh sách việc cần làm của tôi. Tôi nghĩ
người ta nên thử một vài cách tổ chức công việc và xem cách nào hiệu quả
nhất.”
Dành thời gian cho bản thân
Tất cả danh sách việc cần làm tối ưu đều dành ra một khoảng thời gian
cho việc thư giãn và chăm sóc bản thân. Nếu không, cuối cùng bạn có thể
sẽ bị kiệt sức. Điều này thì không có lợi cho ai cả. Bilbao nói “Ngay
sau khi tôi đưa con đến trường, tôi dừng lại một khoảnh khắc để thở. Đó
là khoảnh khắc quan trọng nhất trong ngày của tôi. Tôi kết thúc việc
chăm nom bọn trẻ để chuyển sang làm công việc của tôi.”
(Theo career-advice.monster.com)