1 Bí quyết tìm việc cho vị trí lãnh đạo 9/9/2011, 08:22
manhhuankt09
Thị trường lao động ngày một khó khăn và “chật chội” hơn trước. Do
kinh tế suy yếu, các công ty phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, dẫn đến
hàng triệu người có tay nghề cao cũng như lao động bình thường bị mất
việc.
Nếu muốn ứng tuyển vào vị trí lãnh đạo trong thời buổi hiện tại, bạn cần
có thêm những "công cụ" khác ngoài yếu tố năng lực và kinh nghiệm.
Trong cuốn "Executive's pocket guide to ROI Résumés and Job Search", tác
giả Louise Kursmark và Jan Melnik đã khuyến khích những ứng viên dạng
này nên làm theo những bước sau trong quá trình tìm việc:
Viết một bài phát biểu quảng bá bản thân
Theo Kursmark và Melnik, một ứng viên giỏi là người phải viết được một
bài phát biểu khoảng 30 giây tóm tắt về bản thân, trong đó phải thể hiện
được bốn yếu tố chính: Tôi là ai? Tôi làm nghề gì? Tôi đang tìm kiếm
gì? Kinh nghiệm và mục tiêu nghề nghiệp của tôi là gì?
Bạn có thể thực hành bài phát biểu này tại các hoạt động xã hội, các
cuộc họp, bữa tiệc... Điều này giúp bạn vừa thể hiện được giá trị bản
thân, vừa thể hiện được khả năng giao tiếp trước đám đông.
Tận dụng và phát triển các mối quan hệ
Mối quan hệ càng rộng thì việc tìm kiếm công việc của bạn càng nhanh
chóng và dễ dàng hơn. Vì thế việc lên một kế hoạch cho việc phát triển
các mối quan hệ là điều cần thiết.
Các mối quan hệ thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau sẽ giúp bạn
trả lời được những điều còn băn khoăn của bản thân như: Bạn muốn làm
việc trong lĩnh vực nào? Lĩnh vực nào hiện tại có nhiều tiềm năng hơn
cả? Cơ hội thăng tiến ra sao? Những người bạn quen biết sẽ giúp bạn có
được những thông tin ở mức nào?... Tất cả sẽ tạo cho bạn một nền tảng để
đưa ra quyết định và lập chiến lược thực hiện quyết định đó.
Một tài liệu về khả năng lãnh đạo của bạn
Một bản tài liệu 1 - 2 trang là công cụ khá mới trong quá trình tìm việc
giúp ứng viên có thể tiếp thị bản thân về khả năng, kinh nghiệm lãnh
đạo của mình. Trong bản tài liệu, bạn chỉ cần liệt kê ra 3 - 5 câu
chuyện thực tế miêu tả các tình huống cụ thể hoặc thử thách khó khăn nào
đó bạn từng trải qua. Từ những câu chuyện này sẽ thể hiện bạn có hay
không những tố chất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.
Lập một hồ sơ ấn tượng và chuyên nghiệp
Hãy lập hồ sơ như một trang mạng cá nhân hay danh mục về từng quãng thời
gian trong đời bạn, từ đi học đến đi làm... Hồ sơ càng chuyên nghiệp và
thành thạo bao nhiêu thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn bấy nhiêu.
Tóm tắt mục tiêu nghề nghiệp
Nhờ mục tiêu này mà chính bạn sẽ tự tìm ra được kiểu nhà tuyển dụng và
ngành nghề bạn đang muốn xin vào làm. Bạn có thể dùng nó trao đổi, nói
chuyện với những người bạn quen biết trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề
khác nhau khi gặp gỡ hay hội họp; họ có thể cho bạn ý kiến nhằm hoàn
thiện hơn.
Theo TOT
kinh tế suy yếu, các công ty phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, dẫn đến
hàng triệu người có tay nghề cao cũng như lao động bình thường bị mất
việc.
Nếu muốn ứng tuyển vào vị trí lãnh đạo trong thời buổi hiện tại, bạn cần
có thêm những "công cụ" khác ngoài yếu tố năng lực và kinh nghiệm.
Trong cuốn "Executive's pocket guide to ROI Résumés and Job Search", tác
giả Louise Kursmark và Jan Melnik đã khuyến khích những ứng viên dạng
này nên làm theo những bước sau trong quá trình tìm việc:
Viết một bài phát biểu quảng bá bản thân
Theo Kursmark và Melnik, một ứng viên giỏi là người phải viết được một
bài phát biểu khoảng 30 giây tóm tắt về bản thân, trong đó phải thể hiện
được bốn yếu tố chính: Tôi là ai? Tôi làm nghề gì? Tôi đang tìm kiếm
gì? Kinh nghiệm và mục tiêu nghề nghiệp của tôi là gì?
Bạn có thể thực hành bài phát biểu này tại các hoạt động xã hội, các
cuộc họp, bữa tiệc... Điều này giúp bạn vừa thể hiện được giá trị bản
thân, vừa thể hiện được khả năng giao tiếp trước đám đông.
Tận dụng và phát triển các mối quan hệ
Mối quan hệ càng rộng thì việc tìm kiếm công việc của bạn càng nhanh
chóng và dễ dàng hơn. Vì thế việc lên một kế hoạch cho việc phát triển
các mối quan hệ là điều cần thiết.
Các mối quan hệ thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau sẽ giúp bạn
trả lời được những điều còn băn khoăn của bản thân như: Bạn muốn làm
việc trong lĩnh vực nào? Lĩnh vực nào hiện tại có nhiều tiềm năng hơn
cả? Cơ hội thăng tiến ra sao? Những người bạn quen biết sẽ giúp bạn có
được những thông tin ở mức nào?... Tất cả sẽ tạo cho bạn một nền tảng để
đưa ra quyết định và lập chiến lược thực hiện quyết định đó.
Một tài liệu về khả năng lãnh đạo của bạn
Một bản tài liệu 1 - 2 trang là công cụ khá mới trong quá trình tìm việc
giúp ứng viên có thể tiếp thị bản thân về khả năng, kinh nghiệm lãnh
đạo của mình. Trong bản tài liệu, bạn chỉ cần liệt kê ra 3 - 5 câu
chuyện thực tế miêu tả các tình huống cụ thể hoặc thử thách khó khăn nào
đó bạn từng trải qua. Từ những câu chuyện này sẽ thể hiện bạn có hay
không những tố chất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.
Lập một hồ sơ ấn tượng và chuyên nghiệp
Hãy lập hồ sơ như một trang mạng cá nhân hay danh mục về từng quãng thời
gian trong đời bạn, từ đi học đến đi làm... Hồ sơ càng chuyên nghiệp và
thành thạo bao nhiêu thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn bấy nhiêu.
Tóm tắt mục tiêu nghề nghiệp
Nhờ mục tiêu này mà chính bạn sẽ tự tìm ra được kiểu nhà tuyển dụng và
ngành nghề bạn đang muốn xin vào làm. Bạn có thể dùng nó trao đổi, nói
chuyện với những người bạn quen biết trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề
khác nhau khi gặp gỡ hay hội họp; họ có thể cho bạn ý kiến nhằm hoàn
thiện hơn.
Theo TOT